Tại Công văn số 7790/UBND-NC ngày 15/9, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan nghiên cứu, triển khai thực hiện các ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT tại Công văn số 10142/BGTVT-KCHT ngày 11/9 về việc quản lý nhà nước đối với kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Theo đó, tại Công văn số 10142/BGTVT-KCHaT, Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo chính quyền địa phương cấp huyện, xã và lực lượng chức năng của địa phương tăng cường công tác quản lý hành lang an toàn đường bộ trên tuyến quốc lộ, cao tốc đi qua địa bàn tỉnh, tổ chức thực hiện và quản lý theo thẩm quyền quy định.
Trong đó, chính quyền cấp cơ sở cần phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT, Khu Quản lý đường bộ để phát hiện và xử phạt kịp thời theo thẩm quyền đối với các hành vi vi phạm hành lang an toàn đường bộ; xử lý nghiêm đối với các vi phạm đã được các cơ quan, đơn vị của ngành giao thông phát hiện, lập biên bản vi phạm. Tăng cường tổ chức tuyên truyền đến người dân nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm trong bảo vệ đất dành cho đường bộ và phạm vi đất hành lang an toàn đường bộ theo quy định. Chỉ đạo các cơ quan chức năng quản lý về đất đai, tài nguyên của địa phương tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng ngành GTVT trong quản lý đất đai nơi có tuyến quốc lộ, cao tốc đi qua, bảo đảm sự đồng bộ trong quản lý kết cấu hạ tầng giao thông với quản lý, sở hữu đất đai, cơ sở hạ tầng của địa phương.
Đối với việc đấu nối trên quốc lộ, UBND tỉnh chỉ đạo Sở GTVT rà soát lại các điểm đấu nối trên quốc lộ để ban hành quyết định phê duyệt điểm đấu nối (trước đây là quy hoạch điểm đấu nối) theo quy định; trường hợp phát hiện điểm đấu nối chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý theo quy định, chỉ đạo các lực lượng chức năng kiên quyết đóng ngay các điểm đấu nối để đảm bảo an toàn giao thông.
Để chấn chỉnh tình trạng xe quá tải, hoán cải, cơi nới thành thùng xe, đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường công tác thanh tra, tuần tra kiểm soát, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm để bảo vệ công trình đường bộ, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Chỉ đạo chính quyền địa phương cấp huyện, xã và lực lượng chức năng của địa phương phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT, Khu Quản lý đường bộ, Doanh nhiệp Dự án BOT, Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) xử lý nghiêm tình trạng người dân vi phạm hành lang an toàn lên bắt xe khách trên đường cao tốc; đồng thời rà soát, xử lý nghiêm đối với Doanh nghiệp vận tải tại địa phương vi phạm quy định về dừng, đỗ trên đường cao tốc.
Bộ GTVT yêu cầu các Khu Quản lý đường bộ, Sở GTVT các địa phương tổ chức nghiên cứu các văn bản quy phạm pháp luật quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ để phổ biến, quán triệt đến cán bộ, công chức của cơ quan, đơn vị, nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm trong hoạt động công vụ; xử lý nghiêm khi phát hiện các trường hợp vi phạm. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, hành lang an toàn đường bộ trên các tuyến quốc lộ thuộc phạm vi quản lý.
Tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện kịp thời các vi phạm quy định về quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đất hành lang an toàn đường bộ; phối hợp với cơ quan chức năng của địa phương xử lý nghiêm hành vi lấn chiếm, sử dụng trái phép đất của đường bộ, đất hành lang an toàn đường bộ, xử lý điểm đấu nối trái phép; thường xuyên theo dõi kết quả xử lý; đôn đốc, phối hợp với chính quyền địa phương xử lý dứt điểm. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc, khó khăn báo cáo kịp thời về Cục Đường bộ Việt Nam để xử lý, phối hợp theo thẩm quyền.
Các Sở GTVT có trách nhiệm tham mưu UBND cấp tỉnh rà soát lại tổng thể điểm đấu nối, trường hợp cần thiết, thực hiện điều chỉnh, bổ sung điểm đấu nối mới hoặc loại bỏ bớt điểm đấu nối có nguy cơ gây mất an toàn giao thông, không còn phù hợp với thực tế hiện trường, bảo đảm tuân thủ các quy định của pháp luật. Tăng cường các giải pháp quản lý để nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác bảo dưỡng thường xuyên; rà soát, phát hiện kịp thời các tồn tại, hạn chế để khắc phục ngay trong quá trình triển khai các dự án sửa chữa công trình đường bộ, nhằm bảo đảm chất lượng công trình khi đưa vào khai thác.
Thông qua việc kiểm tra, theo dõi tình trạng khai thác (kiểm định nếu cần thiết) các công trình đường bộ trên hệ thống quốc lộ, có biện pháp căn cơ, lâu dài để thực hiện việc phòng ngừa nguy cơ mất an toàn công trình cầu, hầm. Tăng cường ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ, vật liệu tiên tiến để làm tăng hiệu quả, chất lượng bảo trì đường bộ trong điều kiện hiện nay tại Việt Nam.
Kim Oanh (tổng hợp)
Nguồn tin: https://nghean.gov.vn